Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016

Change, đó không phải là một hát của Taylor Swift

Hôm nay tôi xem một phim trên HBO, không cần phải nói nhiều chắc mọi người cũng biết HBO chuyên trình chiếu những phim về tình cảm gia đình, tâm lý xã hội. Đó là phim Freedom Writer, bạn biết gì không nó làm tôi nhớ đến một phim khác cũng tương tự nhưng phim này lại có một hiệu ứng về mặt khác. Để tôi nói, tôi không xem ngay từ đầu, tôi bắt đầu khi đó cô giáo Anh văn G đã có lớp học của cô ta, những người da màu, da đen, hoặc nói chung là học sinh cá biệt, tất nhiên nói đến đây mọi người biết rằng đó là về vấn đề phân biệt dân tộc, tôn giáo rồi, và không xem thì cũng biết cô giáo G. chắc chắn có thể thay đổi suy nghĩ của những học sinh trong lớp, nhưng chuyện thay đổi bắt nguồn từ những việc gì thì có xem bạn mới biết nó có logic và có xảy ra thật hay không.
Và nếu bạn là một người nghiên thể loại phim này thì bạn chắc cũng biết phim Monalisa Smile, đúng rồi, cô giáo mà Julia Robert diễn tả cũng tương tự như cô giáo này, nhưng ở khía cạnh là thay đổi suy nghĩ của một trường nữ sinh, những cô gái với bị nhồi nhét về bổn phận làm mẹ, làm vợ không ngoài những sự vươn lên, và những tình yêu không được đáp ứng khiến cho người ta thấy mình bất lực và thừa thải.
Quay lại với phim Freedom Writer, tôi sẽ nói rằng đó là một phim đáng xem, mặt dù cũng giống như những bộ phim khác, điều kỳ diệu xảy ra chỉ có trong phim và có thể rất ít người xem cho rằng đó là đúng, phần lớn chính là những người được phản ánh trong phim. Bạn có biết không khi một người da màu sinh sống tại M, họ thật sự chịu nhiều bất công, có lẽ đóng vai là một du khách, bạn có một cuộc sống tốt hơn, hay với những người bạn quen biết trong những nhà trường chấp nhận du học sinh là thế, tôi nhìn và có thể thấy rằng nếu bạn vào trong một trường học địa phương bạn khó có thể chịu được cảm giác ở đó. Cô G. như thế nào, có lẽ bất lực và muốn đồng cảm với học sinh, nhưng dù sao cô cũng là một người da trắng, sẽ như thế nào nếu có người nói với bạn rằng bạn không thể hiểu được cảm giác của họ khi bạn chưa từng trải qua những hoàn cảnh của họ, điếu đó là đúng và thật sự đúng dù bạn có trái tim nhạy cảm đến mức nào. Tôi cũng chỉ có thể nói rằng mình cảm thấy một người nào đó đáng thương và đau lòng đến cỡ nào nhưng thật bất lực khi họ nói thế.
Tất nhiên bằng trái tim của mình, bạn có thể làm cho người khác có những suy nghĩ, nhưng còn có những tác động hằng ngày đến với họ nữa, làm gì để một người có thể thay đổi môi trường của một người? điều đó khó thực hiện trừ khi sâu xa trong người đó có một niềm tin về điều kỳ diệu. Do đó thay vì để những bài học chán nản đến với học sinh, cô G. để cho bọn trẻ tự bày tỏ cảm xúc của mình. Bạn biết rồi đó, khi bạn có thể bày tỏ cảm xúc của mình bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn, khóc, la, hét, kể lể, ôm, mua sắm, hát hò... tôi chỉ kể ra để bạn biết rằng có nhiều cách để giải tỏa tâm lý mà không làm hại chính bản thân mình và người khác, bạn có dùng cách khác hay không?
Một ý hay nữa chính là để cho lớp học hòa đồng với nhau, khi mà ai cũng cho rằng mình là người bị làm hại nhiều nhất, và chỉ duy nhất một cậu bé da trắng trong lớp là khác bọn họ, cô để cho bọn trẻ chơi trò thú nhận, viết nhật ký và kể cả mua sách cho chúng nó đọc, vì nhà trường cho rằng phí phạm sách cho một học sinh hư hỏng là không đáng làm. Tất nhiên cô cũng cho chúng thấy rằng không phải tất cả người da trắng hay ít nhất là con người nói chung là vô cảm, bằng cách cho chúng đọc một cuốn sách của người do Thái viết về trải nghiệm của bản thân, những việc có thật và tình cảm của con người không phân biệt màu da, sắc tộc, tôn giáo, và kể cả trí não.
Còn nhiều chuyện nữa, nhưng tôi sẽ nói về một chiều khác, đó chính là sự thay đổi  của con người. Tôi vẫn tin là con người có thể thay đổi, theo chiều hướng tốt hơn hoặc xấu đi. Vì con người không ngừng phát triển khi sinh hoạt cùng xã hội, có thể trong quá trình đó có những phần của não bộ bị chết đi hoặc sinh ra thêm, chính điều đó khiến cho suy nghĩ bị thay đổi và điều đó nhất định xảy ra. Giống như bạn được luyện tập thể thao, bạn nhận được sự phát triển của cơ bắp, vậy nhất định có sự lớn hơn trong suy nghĩ về những tác động của bên ngoài.
Tôi không biết sau này tôi có thể trở nên xấu xa hơn hay không vì bây giờ tôi có những suy nghĩ thật sự tiêu cực, nhưng tôi đang cố suy nghĩ về một tương lai tươi sáng hơn và không hề muốn biến thành một kẻ xấu xa chút nào, đó là suy nghĩ tích cực mà tôi luôn cố gắng giữ cho bản thân. Tất nhiên có nhiều người ghét tôi và muốn tôi thay đổi, mọi người luôn muốn thay đổi người khác theo hướng của riêng mình, nhưng nhớ rằng chỉ có một định nghĩa về tốt và xấu, tôi không biết,  có thể người xấu nghĩ rằng tốt là ngu ngốc và xấu là thông minh.
Tôi nghĩ rằng, nếu bạn còn tin tưởng và đấu tranh, chắc chắn bạn làm nên những điều kỳ diệu, hoặc không, nhưng bạn nên nhớ rằng nó không hề hối tiếc khi bạn làm những điều tốt, và không có gì hối hận khi bạn làm điều tốt cho một ai đó ngoài bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét