Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2016

Chưa bao giờ xăng lại rẻ như vậy và

Tôi biết rằng những thứ tôi suy nghĩ chỉ là những thứ của riêng tôi, nó cũng gây ra những suy nghĩ từ những người khác nếu tôi nói ra, chuyện đó cũng như khi chúng ta tranh cãi về một việc gì đó. Tôi thường hay tranh cãi, tôi không đi đến kết thúc cuối cùng, và cũng không quá gay gắt bảo vệ quan điểm của mình.
Những gì tôi nghe nói trong những thời gian gần đây, và sự biến động nhiều nhất chắc là giá xăng dầu, bạn nếu cũng là người sở hữu 1 xe máy trong khoảng thời gian 2015 này thì bạn sẽ thấy rằng điều đó là đúng. Mọi người nói tại sao giá xăng của Việt Nam lại đắt đỏ hơn thế giới, sao lại như vậy nhỉ, chắc là có ăn chặn gì đó ở đây rồi. Nhưng thật ra giá xăng của Việt Nam dưới sự quản lý giá cả thị trường là phù hợp với người Việt Nam, theo tôi nghĩ là vậy.
Bạn đổ 1 lít xăng và bạn đi được một đoạn đường 60km chẳng hạn, tính ra bạn có thể tiết kiệm được khối tiền thay vì đi bằng taxi hay xe ôm. Nhưng điều tôi định nói ở đây không phải là chuyện này, tức nhiên tùy phương tiện mà lượng xăng hao phí khác nhau và có cách tính giá trị khác nhau và không phải tất cả phí đều do xăng mà ra. Nhiều người kêu ca "sao giá xăng giảm mà giá vé xe vận tải không giảm", chắc là họ chưa làm kinh doanh vận tải nên chưa biết, và cũng chưa hiểu, hay họ nghĩ đơn giản rằng cũng giống như xe bắt khách dọc đường, chỉ cần sắm 1 con xe cũ, chỉ cần tìm 1 người biết lái xe lam là có thể kinh doanh vận tải được.
Không phải thế, ngoài phí xăng dầu, mà thường là 1 phần rất nhỏ thôi, còn có thuế kinh doanh, phí bảo hiểm, bảo hành, phí duy trì đường bộ,... không biết bao nhiêu thứ khác giúp cho lưu thông đường bộ có trật tự và quản lý. Tôi chưa nói đến vấn đề "xe dù", người ta gọi vậy chứ tôi cũng không biết nó có ý nghĩa gì, chỉ biết rằng tôi đi 1 lần và không bao giờ muốn đi lại một lần nào nữa, và nó làm cho tôi chỉ dám đi đến bến xe để được an toàn. Cho nên đừng nói với tôi giá vé xe nên giảm bằng với lượng giá xăng giảm, kiểu như xăng 20 ngàn giá vé xe là 100 ngàn, thì xăng giảm còn 18 ngàn thì giá vé xe phải là 90 ngàn.
Thế mà có người chỉ vì vài lít xăng mà đánh mất lịch sự của mình, chắc mọi người cũng có đọc tin về một chàng thanh niên nào đó đánh người sau khi được nhân viên báo số lít đổ đầy bình lại cao hơn lượng xăng chứa được. Vụ việc sau đó cũng lắng xuống, cái người ta nhớ tới không phải là việc cây xăng gian lận mà là việc người thanh niên hung hăn đánh người đó. Còn việc cây xăng gian lận, giống như 1 điều người ta đã ngầm chấp nhận, khi tất cả mọi người đều kinh doanh, mà kinh doanh thì tất nhiên có hao phí.
Tuy nhiên 1 điều đặc biệt tôi muốn nói đến nữa là việc hàng loạt xe máy Việt cháy trơ khung trong năm, có bao giờ xe cộ cháy liên miên như thế này. Do chất lượng xăng chăng, chưa nghe được thông tin nào về việc xe cháy do sử dụng xăng kém chất lượng, thường thì người ta pha xăng 83 còn sót lại của năm 2014 thôi chứ không có việc gì phải mua hóa chất khác hòa vào xăng, chỉnh chip điện tử nhanh gọn hơn nhiều. Vậy lý do vì sao mà xe cháy nhiều thế? Theo tôi nghĩ có lẽ là do câu nói "đổ đầy bình giúp em" mà ra, giá xăng rẻ chưa từng thấy, và kinh tế người khá giả, với quan điểm xăng đổ vào cũng còn đó để mình sử dụng chứ đâu. Nên ai cũng muốn đổ đầy bình cho tiện, người thì cứ tưởng là đầy bình thật, còn nhân viên lại được quán triệt là đổ tràn bình. Bạn đừng nói với tôi là đổ đầy bình thì 1 số xe có gạt khóa van, ồ, cái đó là cái gạt ngu ngốc thôi, nếu nó thật sự có khóa lại thì vẫn còn có thể đổ thêm trên đó 1 chút để nó thấm dần.
Trong một điều kiện xe chạy quá nóng, hoặc là xăng không được chốt kỹ, đường thì không trơ tru gì, xăng sẽ tràn hoặc là bốc hơi lên trên yên, rồi sao nữa, bạn chắc cũng biết bình xăng có thiết bị đo mực xăng chứ, chắc nó phải có điện một chút, tất cả hợp lại thành một bếp gas dưới mông đít của bạn, thế là phùm, bốc cháy.
Khi đã bốc cháy từ đây thì thôi, đừng cố dập tắt làm gì, nhanh chóng nó tan xương ngay thôi.
Cho nên, đừng có mạnh miệng nói đổ đầy bình cho em, không tốt chút nào đâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét